THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG
Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua việc triển khai thực hiện chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở tỉnh ta luôn được các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao đời sống người có công, gia đình chính sách.

Có thể nói, vấn đề ưu đãi người có công với cách mạng được lãnh đạo tỉnh ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc thực hiện những chính sách đãi ngộ theo quy định của Đảng và Nhà nước, Trà Vinh còn huy động nhiều nguồn lực xã hội để chung tay chăm lo, xoa dịu nỗi đau, mất mát cho những gia đình có công với cách mạng. Bởi vậy, việc ưu đãi được đảm bảo một cách đầy đủ, kịp thời thông qua việc thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Qua đó, tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi để toàn xã hội nâng cao nhận thức, tham gia tích cực vào công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người có công.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng. Chỉ đạo bố trí ngân sách Nhà nước và huy động mọi nguồn lực toàn dân cùng chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân người có công với mục tiêu nâng mức sống của gia đình chính sách từ bằng hoặc hơn mức sống dân cư địa bàn cư trú.

Toàn tỉnh hiện có gần 65.000 đối tượng chính sách; trong đó, số đối tượng đang hưởng chế độ hàng tháng trên 10.000 đối tượng. Đến nay, toàn tỉnh cơ bản không còn hộ chính sách nghèo; 100% các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ…

Với tinh thần và trách nhiệm cao, thể hiện lòng tri ân với người có công lao đóng góp cho đất nước; hằng năm, các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân của họ được thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời theo quy định. Trong năm 2020 đã điều chỉnh trợ cấp 982 hồ sơ tăng, giảm các loại; 235 hồ sơ chuyển thờ cúng; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sỹ 557 trường hợp; chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 37 trường hợp; xem xét và cấp 290 giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và Chất độc hóa học. Phối hợp Ban Thiu đua khen thưởng (Sở Nội vụ) tặng và truy tặng cho 14 mẹ Việt Nam anh hùng và 316 Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ. Thẩm định hồ sơ trình Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết chế độ Bảo hiểm y tế theo Quyết định 290, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ cho 391 trường hợp; giải quyết chế độ mai táng phí 88 trường hợp là Hội viên hội cựu chiến binh từ trần; giải quyết mai táng phí cho người hưởng theo Quyết định số 290, 62 và 49 đã từ trần 333 trường hợp; giải quyết 135 trường hợp hưởng chế độ dụng cụ chỉnh hình. Phối hợp Hội đồng giám định Y khoa tỉnh khám định bệnh tật 65 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt hỗ trợ gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 đối với Người có công với cách mạng; Hoàn thành báo cáo sơkết 03 năm thực hiện Chỉ thị 14 của Ban Bí thư;.…..

Trong năm 2020 và 2021 các Ngân hàng; Tập đoàn Vinaphone và Vinaphone hỗ trợ từ 428 căn nhà tình nghĩa, bên cạnh đó, các huyện, thị xã và thành phố đã vận động các đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp xây mới 277 căn và sửa chữa 14 căn, với tổng số tiền 50 triệu đồng/căn xây mới và 25 triệu đồng/căn sửa chữa; 100% đối tượng người có công được cấp bảo hiểm y tế để điều trị bệnh; Tổ chức đưa 480 người có công đi điều dưỡng tập trung tại các Trung tâm điều dưỡng và 3.358 người có công với cách mạng được điều dưỡng tại gia đình; …..

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm và có sự phối hợp tốt của các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội. Trong năm 2020  Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của toàn tỉnh huy động đóng góp được 3,020 tỷ đồng; 100% các xã, phường, thị trấn được công nhận thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ. Nhân ngày TBLS 27/7/2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu đã tổ chức thăm, tặng cho người có công với tổng số tiền trên 26 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh trên 11 tỷ đồng; nhân kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng Miền Nam, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh  đã đi thăm, tặng quà 147 trường hợp là liệt sĩ và thương binh đã hy sinh và bị thương nhân ngày 30/4/1975 với kinh phí 147 triệu đồng; tham mưu cho Ủy ban nhân tỉnh xuất kinh phí từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và đảm bảo xã hội của tỉnh để hỗ trợ cho đối tượng người có công mắc bệnh hiểm nghèo nhưng gặp khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt, vào dịp cuối năm 2020, Sở lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức đưa 06 Bà mẹ Việt Nam anh hùng dự họp mặt biểu dương tại Hà Nội và 80 người có công với cách mạng và thân nhân tiêu biểu của tỉnh đi tham quan Thủ đô Hà Nội. Sự quan tâm về mọi mặt, đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách của cả xã hội đã giúp các gia đình người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng có mức sống trung bình trở lên so với người dân cư nơi cư trú chiếm tỉ lệ 100%.

          Trong năm 2020 và 06 tháng đầu năm 2021, được sự hỗ trợ quan tâm của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, hỗ trợ kinh phí đầu tư về công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, cùng với ngân sách của tỉnh đã thực hiện tu chỉnh, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ tại huyện Càng Long, Cầu Kè và Thị xã Duyên Hải và 20 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã trong tỉnh.

Thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, người tham gia kháng chiến và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, trước hết là của cấp ủy, chính quyền các cấp. Thực hiện tốt những nội dung, giải pháp nêu trên, công tác này sẽ phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần khẳng định, phát triển đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, truyền thống, bản chất, hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH, hội nhập quốc tế.

                                                                                               Nguyễn Văn Khiêm

                                                                                                      Chủ tịch Hội

                                                                                   Phó giám đốc Sở Lao động-TBXH

TIN TỨC
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 91
  • Tất cả: 275670