Họp mặt ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” 10/8/2022
Ngày 10/8/2022, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Huyện Cầu Kè và Thị xã Duyên Hải tổ chức họp mặt ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” 10/8/2022.

Tại Huyện Cầu Kè đến dự buổi họp mặt có ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Trà Vinh; bà Diêu Thị Bích Liên, Huyện ủy viên, Phó Trưởng Ban dân vận huyện Cầu Kè; ông Đặng Lễ Nghi, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Cầu Kè. Tại Thị xã Duyên Hải, đến dự buổi họp mặt có bà Trần Ngọc Trang, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Trà Vinh; ông Nguyễn Văn Lánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Duyên Hải; ông Dương Quốc Võ, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thị xã Duyên Hải, đại diện chính quyền địa phương và các đại biểu là nạn nhân chất độc da cam cùng tham dự.

 

Quan cảnh buổi họp mặt tại huyện Cầu Kè và thị xã Duyên Hải

Từ năm 1961 đến năm 1971, quân đội Mỹ đã tiến hành 19.905 phi vụ, phun rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong đó là chất da cam, chứa 366 kg dioxin xuống các cánh rừng, các thôn ấp, các khu đất trồng trọt với tổng diện tích 3,06 triệu ha, gần bằng ¼ tổng diện tích miền Nam Việt Nam, vượt gấp 17 lần mật độ cho phép sử dụng trong nông nghiệp Mỹ; trong đó có 86% diện tích bị phun rải hơn 2 lần, 11% diện tích bị phun rải hơn 10 lần. Đây là cuộc chiến tranh hóa học có quy mô lớn nhất, kéo dài nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử nước ta. Do những hậu quả quá to lớn và nghiêm trọng từ cuộc chiến tranh hóa học của Mỹ ở Việt Nam, ngày 25/6/2004, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và 32/32 tổ chức thành viên của Mặt trận họp Hội nghị Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Hội nghị nhất trí đề nghị lấy ngày 10 tháng 8 hàng năm là ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Tại tỉnh Trà Vinh, hiện có hơn 10.000 người bị phơi nhiễm chất độc hóa học do Mỹ thực hiện trong chiến tranh ở Việt Nam và có 1.290 người là nạn nhân chất độc da cam/dioxin đang được Nhà nước chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Trong nhiều năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đảm bảo các chế độ về trợ cấp cho nạn nhân chất độc da cam được thực hiện đầy đủ, kịp thời; cùng với sự huy động nguồn lực của tỉnh, đẩy mạnh các hoạt động "Hành động vì nạn nhân da cam" đối với nạn nhân da cam. Đặc biệt, năm nay Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết định xuất chi hỗ trợ từ nguồn quỹ An sinh xã hội của tỉnh hỗ trợ 288 triệu đồng để tặng cho 576 nạn nhân chất độc da cam/Dioxin có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, mỗi suất 500.000 đồng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Hội (Trái) và bà Trần Ngọc Trang, Phó chủ tịch Hội trao quà cho các nạn nhân tại buổi họp mặt

Riêng tại hai đơn vị tổ chức cấp tỉnh (huyện Cầu Kè và Thị xã Duyên Hải) ban tổ chức đã trao 137 phần quà, trị giá 87.680.000 đồng (mỗi phần quà có: 500 nghìn tiền mặt và 01 phần quà trị giá 140 nghìn đồng gồm: dầu ăn, nước tương, đường, hạt nêm…). Ngoài ra tại buổi họp mặt Trung tâm trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp còn phối hợp lồng ghép tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho các đối tượng.

Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa thể hiện sự thấu hiểu và sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác chăm lo tạo điều kiện thuận lợi để họ chủ động khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần xoa dịu nỗi đau về thể xác  giảm bớt sự thiếu thốn về vật chất và tinh thần của các nạn nhân da cam, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Tin, ảnh: Hải Đăng 

TIN TỨC
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 85
  • Tất cả: 275672