Đẩy mạnh công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em

Tăng cường kỹ năng phòng chống trừng phạt thể chất tinh thần cho trẻ em tại gia đình, trường học và ngoài cộng đồng

Ông Dương Thành Hoa – Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Trà Vinh phát biểu cảm ơn lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (VACR), Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam (SCI), quý thầy cô giáo và các em học sinh

Nhằm trang bị cho trẻ em những kiến thức về quyền trẻ em nói chung và tăng cường sự tham gia của trẻ em trong phòng chống các hình thức trừng phạt thể chất và tinh thần trẻ tại gia đình, nhà trườngngoài cộng đồng nói riêng, ngày 27/12/2020, tại khách sạn Cửu Long, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (VACR) tổ chức lớp tập huấn về “Quyền trẻ em và kỹ năng phòng chống trừng phạt thể chất, tinh thần trẻ” cho 60 học sinh trong độ tuổi từ 12 – 16 tuổi ở hai điểm trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Lương Hòa và Lương Hòa A thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, với tổng kính phí gần 20 triệu đồng, do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam (SCI) tài trợ.

Tại buổi tập huấn, các em được tự do tư duy, sáng tạo, chủ động tham gia phát biểu và xác định nội dung bài tập, mạnh dạng chia sẻ những ý kiến, sáng kiến của mình về phòng chống bạo lực thể chất tinh thần đối với trẻ em. Được cập nhật kiến thức, trải nghiệm và thực hành phương pháp làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình và phản biện thông các qua trò chơi, các tiểu phẩm tranh vẽ minh họa,… Cùng với các phần quà khuyến khích từ các trò chơi, bài thực hành, mỗi em được thêm 1 phần quà của ban tổ chức, gồm: kẹo, bánh ngọt và sữa.

Các em thuyết trình chủ đề của nhóm

Lớp tập huấn đã trang bị cho các em kiến thức về quyền trẻ em, khái niệm về bạo lực thể chất và tinh thần, nhận biết các hành vi, nguy cơ bạo lực thể chất tinh thần. Những quy định về quyền trẻ em gắn với nội dung phòng chống trừng phạt thể chất, tinh thần trẻ em được quy định trong pháp luật. Những địa chỉ và số điện thoại tin cậy để trợ giúp khẩn cấp. Những kỹ năng cần thiết để trẻ em tham gia phòng chống trừng phạt thể chất, tinh thần trong gia đình, nhà trường và cộng đồng, giúp các em bảo vệ an toàn cho bản thân và tìm sự trợ giúp khi có nguy cơ hoặc bị trừng phạt. Qua lớp tập huấn các em được quyền bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của bản thân trong học tập, vui chơi, được trình bày những chính kiến của mình. Các em rất muốn có được nhiều lớp tập huấn sinh động hơn nữa để các em được tham gia vào các hoạt động nhóm,…

Từ đó, góp phần tăng cường các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhà trường và gia đình, cộng đồng xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp trẻ em, đảm bảo cho trẻ em được thụ hưởng các quyền và bổn phận theo luật định. Đồng thời, tạo điều kiện để các em học sinh và giáo viên phụ trách đoàn trường nắm vững các quy định của Nhà nước về các quyền trẻ em, kiến thức về phòng, chống trừng phạt thể chất và tinh thần trẻ em, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho trẻ em, đảm bảo các em được phát triển toàn diện.

Các em thảo luận và chọn chủ đề cho nhóm

Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Trà Vinh chân thành cảm ơn lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (VACR) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam (SCI) đã quan tâm, hỗ trợ lớp tập huấn về “Quyền trẻ em và kỹ năng phòng chống trừng phạt thể chất, tinh thần trẻ” tại tỉnh Trà Vinh. Xuất phát từ những kiến nghị của các em học sinh, tỉnh Hội Trà Vinh rất mong Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (VACR) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam (SCI) tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thêm nhiều lớp tập huấn và các chương trình trợ giúp trẻ em khác cho trẻ ở Trà Vinh.

 

Tin, ảnh: Phan Kiều

 

 

TIN TỨC
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 85
  • Tất cả: 275640